Giỏ hàng

[CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT] CÁCH LỰA CHỌN ĐÈN CÓ ĐỘ CHIẾU SÁNG TRUNG THỰC MÀU SẮC CAO?

Đăng bởi Mr Dũng ngày bình luận

Mỗi không gian chiếu sáng khác nhau đặt ra một yêu cầu khác nhau về nguồn sáng. Mức độ đẹp, chân thực và sống động của vật thể khi được chiếu bởi các nguồn sáng khác nhau thì khác nhau. Tại sao cũng một món đồ nhưng khi đặt ở shop thời trang cao cấp chúng ta lại thấy chúng thật thời thượng và sang chảnh, nhưng khi đặt ở nơi khác thì lại thấy bình thường? Tại sao những món đồ trang sức được trưng bày trong tủ kính lại lung linh đến thế? Đó chính là sự khác biệt về chất lượng ánh sáng giữa những chiếc đèn có chỉ số hoàn màu CRI khác nhau.

Chỉ số hoàn màu CRI là gì?

Gía trị chỉ số hoàn màu CRI càng cao thì màu sắc vật thể được chiếu sáng càng chân thực và gần với tự nhiên hơn. Đối với ứng dụng chiếu sáng mà màu sắc vật thể được chiếu sáng được xem là vấn đề cần lưu ý thì chỉ số hoàn màu CRI được đánh giá là chỉ số rất quan trọng.

Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ phân tích rõ chỉ số hoàn màu và các ứng dụng của nó để giúp bạn cải thiện ánh sáng phù hợp với không gian chiếu sáng.

Khái niệm chỉ số hoàn màu CRI

Chỉ số hoàn màu được ký hiệu là CRI (viết tắt của từ Color rendering index) phản ánh độ trung thực của màu sắc vật thể khi được nguồn sáng chiếu tới.

Hay nói dễ hiểu hơn, chỉ số hoàn màu (CRI) đo lường khả năng của nguồn sáng để tái tạo chính xác màu sắc của vật thể mà nó chiếu sáng.

Vậy làm sao để chọn chỉ số hoàn màu của đèn led phù hợp?

Làm sao để nhận biết đèn có hệ số hoàn màu CRI cao hay thấp?

  • Chỉ số hoàn màu CRI cao hay thấp chỉ có thể đo chính xác tại phòng thí nghiệm, không thể đo chính xác bằng mắt thường.



Nhận biết đèn có hệ số hoàn màu CRI cao hay thấp chỉ bằng mắt thường

  • Nếu đo bằng mắt thường dù không chính xác; nhưng có thể xác định chỉ số hoàn màu cao hay thấp bằng cách  dựa vào độ trung thực của màu sắc đối tượng được chiếu sáng. Chỉ cần đem vật đặt dưới ánh sáng ngoài trời vào ban ngày với ánh sáng khi bị nguồn sáng nhân tạo chiếu vào.
  • Trường hợp không phân biệt được sự khác nhau về màu sắc;ta có thể xác định bóng đèn led đó có chỉ số CRI >85%. Nếu thấy vật bị mờ nhạt, màu sắc không rõ nét; hoặc bị ngả sang màu khác thì đèn LED có độ CRI thấp.

Cách chọn chỉ số hoàn màu của đèn led phù hợp

Chọn đèn có chỉ số CRI phù hợp với hiệu suất phát quang

 

Cách chọn chỉ số hoàn màu của đèn led phù hợp với nhu cầu sử dụng

  • Do CRI tỉ lệ nghịch với hiệu suất chiếu sáng, đèn càng tiết kiệm điện, có cường độ ánh sáng mạnh thì càng cho ánh sáng có độ trung thực màu sắc thấp. Do vậy, không phải tất cả các đèn led đều có thể đáp ứng chỉ số hoàn màu CRI cao; nhất là các loại đèn có hiệu suất chiếu sáng (Lm/w) cao.
  • Đèn led chiếu sáng bán nhiều trên thị trường hiện nay có chỉ số hoàn màu CRI trong khoảng từ 75 Ra đến 85 Ra, đây là chỉ số phù hợp để cân bằng với hiệu suất phát quang của đèn.
  • Các sản phẩm đèn led sản xuất bởi ESIT đều có chỉ số hoàn màu 85 Ra đến 100 Ra; và hiệu suất phát quang đạt trên 100 Lm/W.

Chọn CRI phù hợp với nhiệt độ màu phù hợp

  • Hệ số hoàn màu CRI còn phụ thuộc vào nhiệt độ màu của đèn. Nhiệt độ màu thay đổi thì CRI cũng sẽ thay đổi theo. Ví dụ như đèn có nhiệt độ màu 4000K sẽ khác so với với đèn có nhiệt độ màu 6500K.
  • Do vậy, tùy thuộc vào nhiệt độ màu ánh sáng, bạn nên chọn đèn có chỉ số CRI phù hợp

Chọn chỉ số CRI theo từng không gian chiếu sáng

  • Đối với những khu vực không yêu cầu độ rọi cao như: hành lang, sân vườn; không nhất thiết phải mua đèn led có chỉ số CRI quá cao.
  • Khu vực trang trí có thể sử dụng các loại đèn nhiều màu với chỉ số CRI thấp để trang trí.
  • Phòng khách, phòng học, phòng làm việc, phòng nghiên cứu, phòng chế tạo sản xuất cần ánh sáng trung thực, chất lượng cao nên lựa chọn loại đèn led có chỉ số CRI từ 80 Ra trở lên.

 

ESIT hi vọng với những thông tin bổ ích trên, khách hàng đã hiểu được chỉ số hoàn màu là gì; hay hệ số hoàn màu là gì và cách chọn chỉ số hoàn màu của đèn led phù hợp với mục đích sử dụng. Tự hào là đơn vị sản xuất ra những sản phẩm đèn led chất lượng; có chỉ số hoàn màu CRI cao, chúng tôi hy vọng khách hàng sẽ dễ dàng lựa chọn được sản phẩm đèn led ESIT ưng ý.


Cũ hơn Mới hơn

0943500800